cathuonghang@gmail.com
090 551 8383

Cháo cá Quả

Cách nấu cháo cá quả ngon mê mẩn

Có lẽ trong hầu hết các món cháo cá thì cháo cá quả vẫn “được lòng” người thưởng thức hơn hết bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn đặc trưng đồng thời nó lại được chế biến từ những nguyên liệu dễ kiếm, sẵn có với giá thành khá rẻ. Do đó, món cháo cá quả sẽ là sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời để chị em phụ nữ chăm sóc bữa ăn cho gia đình mình vào ngày nghỉ đấy. Và những gợi ý về cách nấu cháo cá quả dưới đây sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm chế biến được món cháo ngon như ý nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu nấu cháo cá quả

– Cá quả: 1 con khoảng 500-600g, bạn nên chọn cá quả đồng, còn tươi sống để đảm bảo món cháo cá quả thơm ngon đúng vị nhé.

– Hành lá, rau mùi, ngò tây: 150g.

– Hành tây: 1 củ vừa; hành tím: 5 củ; gừng: 1 nhánh nhỏ.

– Thịt mỡ: 100g.

– Gạo: 100g; nếp: 50g.

– Ớt sừng: 5 trái.

– Gia vị: Muối, hạt nêm, bột ngọt, tiêu bột, ớt bột, nước mắm.

Sơ chế nguyên liệu nấu cháo cá quả

– Hành tím: Làm sạch, băm nhỏ;

– Gừng tươi: Gọt vỏ, rửa sạch, thái chỉ.

– Cá quả: Đánh vảy, làm sạch ruột (phần ruột bạn cần làm kỹ nếu muốn sử dụng nhé, ruột cá quả là món ăn rất hấp dẫn đấy), sử dụng muối xát lên thân cá cho sạch nhớt, để ráo, thái làm đôi, dùng dao cứa lên thân cá, chần sơ qua nước sôi rồi ướp cá với gừng thái chỉ, ½ phần hành băm nhỏ, 1 thìa hạt nêm, 2 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu trong 30 phút để cá ngấm gia vị.

– Gạo, nếp: Cho vào chảo rang qua, bạn nên sử dụng thêm nếp để món cháo cá quả thơm ngon, hấp dẫn hơn nhé.

– Thịt mỡ: Rửa sạch, để ráo, thái hạt lựu, luộc chín, phi lên lấy tóp mỡ, riêng phần mỡ nước, bạn cho lên chảo phi thơm với phần hành băm nhỏ còn lại và 1 thìa ớt bột để tạo màu cho món cháo cá quả.

– Hành tây: Lột vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng.

– Hành lá, rau mùi, ngò tây: Nhặt vừa rửa sạch, phần đầu hành cắt khúc 3cm, phần còn lại thái nhỏ.

– Ớt sừng: Rửa sạch, bỏ cuống, thái lát, ½ để riêng, ½ trộn với 5 thìa nước mắm ngon để dùng kèm cháo cá quả cho thêm phần đậm đà.

Thực hiện nấu cháo cá quả

– Sử dụng một lượng nước vừa đủ để nấu cháo, bắc nồi cháo lên bếp, khi thấy nước gần sôi, bạn cho gạo và nếp đã được rang qua vào cùng 1 thìa muối hầm cho chừ, bạn nhớ đậy nắp, vặn lửa nhỏ vừa khi hầm thì gạo – nếp sẽ nhanh nhừ hơn nhé, dùng thìa vớt hết phần bọt phía trên.

– Tiếp đó, bạn cho cá quả cùng toàn bộ nước ướp cá vào, vặn lửa to hơn, khi thấy cá quả chín đều, tiếp tục lấy thìa vớt hết lớp bọt bên trên, nêm thêm 2 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt sao cho món cháo cá quả có vị vừa ăn thì cho vào nồi cháo: Tóp mỡ, phần mỡ nước phi hành ớt, hành tây, toàn bộ hành lá, rau thơm, ngò tây, phần ớt thái lát còn lại, 1 thìa tiêu bột rồi tắt bếp.

– Bày món cháo cá quả ra mâm dùng kèm nước mắm trộn ớt thái lát, nếu muốn ăn nóng, bạn có thể cho nồi cháo lên bếp gas mini hoặc bếp từ để giữ độ nóng của cháo trong suốt quá trình thưởng thức nhé.

Yêu cầu và thưởng thức món cháo cá quả

– Món cháo cá quả được trình bày bắt mắt, hấp dẫn, màu sắc hài hòa, dậy mùi thơm đặc trưng, vị cháo ngọt ngon tự nhiên, vừa ăn có tác dụng kích thích khẩu vị người thưởng thức rất hiệu quả.

– Cá quả chín đều, thịt trắng, dai, ngon, thấm đều gia vị, gạo – nếp chín nhừ, nở bung đều, rất ngon và thơm vì đã được rang qua.

– Các loại gia vị đi kèm như gừng, hành tím, tóp mỡ, hành lá, rau mùi, ngò tây, hành tây, ớt sừng,… đã góp phần giúp cho món cháo cá quả thêm phần đậm đà, thơm ngon hơn rất nhiều. Đặc biệt bạn cần lưu ý cháo cá quả phải ăn ngay khi nóng mới ngon đấy.

– Ở các tỉnh Nam Bộ, người ta thường sử dụng rau đắng để ăn kèm cháo cá quả, bạn cũng có thể thử thưởng thức hương vị này bằng cách khi cháo chín thì nồi cháo lên bếp gas hoặc bếp từ nhằm giữ nhiệt, cho cá ra đĩa riêng để dùng kèm nước mắm trộn ớt thái lát, sau đó nhúng rau đắng đã làm sạch vào nồi cháo và thưởng thức, cũng rất lạ miệng nhé.

Cách nấu cháo cá quả theo hướng dẫn trên đây là khá đơn giản và phù hợp với khẩu vị của hầu hết người thưởng thức các vùng, miền đấy nhé, bạn cũng có thể gia giảm thêm các loại nguyên liệu dùng kèm như cho thêm nấm, trứng gà vào cháo, dùng kèm rau đắng hay nhiều loại rau thơm khác,… theo sở thích và khẩu vị của gia đình mình. Đây sẽ là món ăn “đổi gió ẩm thực” rất hiệu quả trong những ngày nghỉ, lễ đấy.

Thông báo like, +1, bình luận

Bình luận trên Facebook

Bài viết liên quan.

Cá thượng hạng ngon nhất

Đăng ký Quan tâm >>      và mua hàng trên Zalo OA Cá Thượng Hạng     Nhận giảm 5% giá trị đơn hàng!
5 bước đặt hàng cá thượng hạng